Home $ cuộc sống $ Dấu hiệu Cảnh báo Trẻ hư

vuxuyen96

Tháng Mười Một 11, 2022

[spbsm-share-buttons]

 Dấu hiệu Cảnh báo Trẻ hư

 Dấu hiệu Cảnh báo Trẻ hư

Dấu hiệu Cảnh báo Trẻ hư

Đấu tranh với hành vi của con bạn? Bạn có thể phạm tội làm hỏng. Khám phá 9 dấu hiệu của một đứa trẻ hư (và cách xoay chuyển tình thế).

Dấu hiệu của một đứa trẻ hư hỏngNó có thể bắt đầu như một tiếng than vãn không thường xuyên. Con bạn muốn ở lại công viên lâu hơn hoặc nhận một món đồ chơi kỳ lân mới (đừng bận tâm đến việc nhiều người khác đang ngồi trong hộp ở nhà).

Sau đó, nó sẽ leo thang thành cơn tức giận khi bạn cố gắng nói không với cô ấy hoặc hoàn toàn cố ý không vâng lời khi cô ấy khó chịu. Cô ấy thậm chí có thể yêu cầu ăn nhà hàng nào trong tuần này, tất cả đều không thể hiện sự biết ơn khi bạn đồng ý đi.

Không cha mẹ nào cố tình nuôi dạy những đứa trẻ hư.

Có thể bạn muốn cung cấp những tiện nghi tài chính mà bạn chưa từng có, hoặc lịch trình làm việc bận rộn khiến bạn cảm thấy tội lỗi vì không dành đủ thời gian cho cô ấy. Từ bỏ dường như dễ dàng hơn nhiều so với đặt chân xuống, đặc biệt là khi bạn kiệt sức.

Nhưng đi quá xa, bạn có thể nhận ra rằng bạn đang có một vấn đề lớn hơn bạn dự đoán. Bạn luôn muốn cô ấy lịch sự, luôn lắng nghe  tử tế với người khác.

Thay vào đó, bạn cảm thấy mình không còn kiểm soát được cô ấy nữa.

Nếu bạn cảm thấy mình có một đứa con hư, hãy yên tâm rằng bạn không phải là bậc cha mẹ duy nhất phải vật lộn với loại hành vi này. Nhiều người đã nhận ra rằng thời gian tạm dừng không hiệu quả, hoặc đếm đến ba không có tác dụng như họ đã từng làm. Và bạn sợ ý tưởng về điều này sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những năm qua.

Tại sao hết thời gian không hoạt động

Mục lục

9 dấu hiệu của một đứa trẻ hư

Ngoại trừ đôi khi không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng nhận ra các dấu hiệu của một đứa trẻ hư. Làm thế nào để bạn biết liệu hành vi của con bạn là bình thường đối với độ tuổi của nó hay đó là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng mà bạn đã bỏ qua? Khi nào bạn có thể quá khắt khe về ranh giới hoặc quá khoan dung trong việc lựa chọn các trận chiến của mình?

Có thể chúng ta thậm chí đã thấy những đứa trẻ khác thể hiện những đặc điểm tương tự, hoặc tệ hơn, những người lớn dường như không thể hiện được hành vi thô bạo của mình. Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn điều tương tự xảy ra với con bạn?

Bước đầu tiên là nhận thức. Bạn có thể phát hiện ra các dấu hiệu vấn đề càng sớm, thì việc điều hướng hành trình càng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hãy xem những đặc điểm và dấu hiệu sau đây của một đứa trẻ hư – và cách xoay chuyển tình thế:

1. Bạn nhượng bộ mọi yêu cầu của con bạn

Bạn đã từng có một trong những ngày mà bạn quá mệt mỏi khi phải tham gia trò chơi A của mình trong việc nuôi dạy con cái?

Có thể bạn vừa trở về nhà sau một ngày dài tôi-phải-bỏ-ăn-trưa-và-bây giờ-tôi-đói ở nơi làm việc. Hoặc bạn không có tâm trạng để đối phó với một cơn giận dữ khác về việc ăn một bữa ăn nhẹ trước bữa tối 30 phút.

Những lần khác, bạn bị thúc đẩy bởi mong muốn làm cho con bạn hạnh phúc. Bỏ một món đồ chơi vào giỏ hàng dường như không gây hại gì nhiều, đặc biệt là khi bạn có thể mua được nó một cách dễ dàng.

Ngoại trừ việc nhượng bộ mọi yêu cầu của cô ấy không đặt lợi ích tốt nhất của cô ấy lên hàng đầu. Điều này dạy cô ấy rằng cô ấy có thể có được bất cứ thứ gì cô ấy muốn, một kỳ vọng không thực tế không chỉ từ bạn mà từ những người xa lạ mà cô ấy sẽ gặp trong thế giới thực.

Cô ấy sẽ học được rằng cô ấy chỉ cần rên rỉ, bĩu môi, ném đá hoặc khiến người khác khó chịu đủ để tuân theo mong muốn của cô ấy. Đây rõ ràng không phải là một cách lành mạnh để bắt đầu các mối quan hệ trong tương lai mà cô ấy sẽ có sau này trong cuộc sống.

Cô ấy sẽ không học cách lắng nghe quan điểm của người khác hoặc hiểu logic và lý do đằng sau các quyết định. Thay vào đó, cô ấy sẽ chỉ tập trung vào mong muốn của mình.

Từ bỏ mọi yêu cầu không thiết lập ranh giới mà cô ấy cần. Cô ấy có thể trông giống như muốn bạn chấp nhận, nhưng sâu bên trong, cô ấy thực sự muốn có một người cha mẹ có thể chịu đựng những cơn giận dữ của cô ấy và vẫn mạnh mẽ và kiên định.

Tài nguyên miễn phí: Bạn muốn biết làm thế nào để phá vỡ con của bạn? Bất chấp những gì đôi khi có thể cảm thấy như thế nào, bạn không bị mắc kẹt khi sống theo cách này. Nắm bắt Cách để Bỏ rơi Con bạn — miễn phí cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được các bản tin của tôi, mà cha mẹ nói rằng họ YÊU:

“Cảm ơn bạn! Bạn có một cái nhìn đáng kinh ngạc về những tình huống khó chịu mà chúng ta với tư cách là những người mẹ phải đối mặt. Bạn giúp tôi tìm ra cách thoát khỏi trò chơi la hét mà tôi dường như luôn tìm thấy chính mình với các con của mình. ” -Kristy S.

Làm thế nào để gỡ tội cho con bạn

Những đứa trẻ của tôi và tôi đã sẵn sàng cho lớp học bơi khi chúng đang đùa giỡn thay vì làm những gì chúng phải làm. Vì vậy, tôi đã nói, “Nếu bạn không sẵn sàng, thì chúng ta sẽ không tham gia lớp học bơi!” Lần khác, tôi đã đe dọa, “Nếu tôi thấy bất kỳ món đồ chơi nào trong số này bị bỏ lại trên mặt đất, tôi sẽ ném chúng vào thùng rác.”

Tôi không có ý định bỏ học bơi hoặc ném bất kỳ đồ chơi nào đi. Thay vào đó, tôi phải đưa ra những lời đe dọa suông để khiến họ lắng nghe.

Thật dễ dàng để hiểu tại sao chúng tôi làm điều này.

Chúng tôi bực tức và phản ứng thay vì tạm dừng để xem liệu đây có phải là cách nói hiệu quả nhất hoặc tôn trọng nhất hay không. Những lần khác, chúng tôi cảm thấy bị đe dọa khi họ không lắng nghe và cố gắng tăng cường phản ứng bằng cách đe dọa một điều gì đó quá khích. Và đôi khi, có vẻ như không có gì khác sẽ vượt qua được.

Nhưng những lời đe dọa trống rỗng không có giá trị gì. Chúng tôi nói chúng khi chúng tôi đã đạt đến giới hạn của mình hoặc quá mệt mỏi để suy nghĩ đúng đắn. Chúng tôi không xem xét quan điểm của họ hoặc cách chúng tôi có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Các mối đe dọa trống có thể hoạt động lần đầu tiên hoặc lần thứ hai trước khi chúng gọi là trò vô tội vạ của chúng ta. Họ sẽ không nghe lời chúng tôi nữa hoặc tin rằng chúng tôi sẽ làm theo những gì chúng tôi nói.

Và cuối cùng, không cha mẹ nào muốn kiểu quan hệ dựa vào những lời đe dọa suông và tranh giành quyền lực chỉ để hoàn thành bất cứ việc gì. Thay vào đó, hãy tập trung vào sự tôn trọng và giao tiếp lẫn nhau, không phải ra lệnh hoặc áp đặt con bạn xung quanh.

Nhận thêm mẹo về cách tránh các mối đe dọa trống rỗng.

Các mối đe dọa trống rỗng

3. Bạn không phù hợp với kỳ vọng

Bất chấp những yêu cầu của mình, con bạn muốn có sự nhất quán với việc thực thi các hậu quả và thiết lập các kỳ vọng.

Có thể bạn đã bảo anh ấy ngừng nhảy trong phòng khách khi mới hôm qua bạn đã tạo ra một chướng ngại vật bằng cách sử dụng đệm và gối đi văng. Hoặc bạn không phải lúc nào cũng đề cập đến những lần anh ấy đánh hoặc trêu chọc anh chị em của mình, một ngày nào đó sẽ hạ thấp anh ấy, chỉ để phủ nhận điều đó vào ngày hôm sau.

Bạn thấy đấy, thật không công bằng khi mong đợi anh ấy biết phải làm gì khi bạn không nhất quán. Anh ấy bối rối khi trách nhiệm của anh ấy không rõ ràng, hoặc nếu bạn không phải lúc nào cũng tuân theo hậu quả.

Việc nuôi dạy con cái dễ dãi có thể khiến trẻ cảm thấy lo lắng về những quy tắc dường như luôn luôn thất bại. Không có kỳ vọng, anh ấy không học được cách bạn muốn anh ấy cư xử, hoặc những gì có thể chấp nhận hoặc mong đợi từ anh ấy.

Thay vào đó, hãy kiên định, ngay cả khi điều đó có nghĩa là làm anh ấy khó chịu hoặc đối mặt với một cuộc khủng hoảng.

Bạn  thể linh hoạt và “lựa chọn trận chiến của mình” – sau cùng, chúng ta cũng cần giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống. Nhưng hãy để đó là những ngoại lệ, không phải là chuẩn mực. Bởi vì, bất chấp những gì anh ấy nói, anh ấy cần bạn luôn kiên định để hướng dẫn hành vi và quyết định của anh ấy.

Nhận thêm mẹo về cách tiếp tục giải quyết hậu quả.

Theo dõi hậu quả

4. Bạn che chắn cho con bạn khỏi những cảm xúc khó khăn

Không phụ huynh nào muốn thấy con mình phải đối mặt với những cảm xúc và trải nghiệm khó khăn, nhưng đôi khi chúng ta đã đưa nó đi quá xa.

Chúng ta có thể quá lo lắng về việc làm hài lòng bọn trẻ đến nỗi chúng ta cố gắng bảo vệ chúng khỏi thất vọng và buồn chán. Hoặc chúng ta muốn họ luôn vui vẻ, đến nỗi việc nhìn thấy họ bị tổn thương hoặc khó chịu sẽ khiến chúng ta đau lòng. Và đôi khi chúng ta muốn cố chấp để họ có một cuộc phiền muộn hoặc đối phó với sự thất vọng của họ.

Vì vậy, chúng tôi cho chúng đồ chơi khi chúng buồn chán, hoặc trấn an chúng rằng chúng vẫn là thứ tốt nhất mặc dù chúng đã thua trong một cuộc thi . Và khi cây kem ốc quế của họ rơi xuống đất? Chúng tôi thà đi tất cả các cách để lưu trữ và lấy một cái khác hơn là thấy họ ném một cách phù hợp.

Ngay cả khi có ý định tốt nhất, việc che chắn họ khỏi những cảm xúc khó khăn có thể gây bất lợi lớn hơn cho họ.

Được bảo vệ khỏi những khó khăn, con bạn không thể học hỏi từ những kinh nghiệm này hoặc phát triển kỹ năng sống quý giá để phục hồi. Thay vào đó, cô ấy sẽ gặp khó khăn khi đối mặt với những khoảnh khắc như thế này và sẽ cố gắng tránh — thay vì đối mặt — chúng.

Và có lẽ hậu quả tồi tệ nhất? Cô ấy sẽ thiếu niềm tin vào bản thân rằng cô ấy đủ mạnh mẽ và kiên cường để vượt qua những thử thách này . Cô ấy sẽ nghi ngờ làm thế nào cô ấy có thể vượt qua chúng khi cô ấy chưa bao giờ phải làm trước đây.

Cuộc sống có những thăng trầm của nó. Thay vì cố gắng bảo vệ cô ấy khỏi những khó khăn không thể tránh khỏi trong cuộc sống, hãy chỉ cho cô ấy cách đối phó và vượt qua chúng. Và giải thích rằng tất cả những cảm xúc đến và đi, kể cả những khó khăn cuối cùng cô ấy sẽ vượt qua.

Học cách trò chuyện với con bạn về những cảm xúc khó khăn.

5. Bạn lạm dụng vật chất

Tất cả chúng ta đều muốn những điều tốt nhất cho con mình, từ những trải nghiệm mà chúng ta chưa từng có khi lớn lên, đến lối sống mà chúng ta muốn chúng tận hưởng.

Có thể bạn muốn con mình luôn cập nhật các xu hướng mà bạn bè cùng trang lứa yêu thích, hoặc bạn nghĩ rằng bạn có thể đủ khả năng để cung cấp mà không gặp vấn đề gì. Bạn thậm chí còn thích thú với quá trình tặng quà và thích thú trước phản ứng và niềm vui của cô ấy.

Nhưng nếu xét quá xa, sự lạm dụng vật chất có thể là một trong những dấu hiệu nhận biết một đứa trẻ hư.

Quá nhiều món đồ có thể khiến cô ấy không trân trọng những gì mình có. Với rất nhiều thứ để lựa chọn và nguồn cung cấp vô tận, cô ấy không thể bày tỏ lòng biết ơn hoặc nhìn thấy sự hào phóng của người khác. Rốt cuộc, thật khó để nâng niu một con thú nhồi bông đặc biệt khi 50 con khác đang chất đống trong phòng của cô ấy mà không mấy quan tâm.

Đưa ra quá nhiều thứ cũng làm nảy sinh những kỳ vọng không thực tế. Tìm kiếm niềm vui từ các nguồn “bên ngoài” như những món quà xa hoa buộc bạn phải nâng cao năng lực khi sự thích thú ban đầu biến mất. Cô ấy có thể mong đợi những món quà này là tiêu chuẩn, thay vì ngoại lệ.

Và cuối cùng, bạn có nguy cơ trói buộc niềm vui của cô ấy bằng việc nhận quà, chứ không phải các mối quan hệ và những niềm vui đơn giản quan trọng nhất. Bạn tập trung vào món đồ hơn là suy nghĩ đằng sau nó.

Một giải pháp thay thế? Tập trung vào  những trải nghiệm  thay vì những món quà vật chất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cho trẻ em trải nghiệm những món đồ vật chất mang lại nhiều hạnh phúc hơn. Từ Đại Tây Dương :

“Trong thập kỷ qua, rất nhiều nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ra rằng trải nghiệm mang lại cho con người nhiều hạnh phúc hơn là sở hữu”.

Thay vì món đồ chơi mới nhất, hãy đưa cô ấy đi chơi biển và thay vì 10 món quà ngày lễ, hãy tặng một vài món quà và tham gia vào các truyền thống ngày lễ.

Đọc những mặt trái của việc có quá nhiều đồ chơi.

Nhược điểm của việc có quá nhiều đồ chơi

6. Bạn cần phải hối lộ con bạn để hoàn thành công việc

Nhiều bậc cha mẹ ra khỏi nhà không phải lúc nào cũng dễ dàng. Con bạn không chịu mang giày vào hoặc mất thời gian ra cửa. Than vãn và phàn nàn ngày càng phổ biến và bạn thấy mình mất cả tiếng đồng hồ để ra khỏi cửa.

Bạn có thể nói: “Mau mang giày vào đi, chúng ta sẽ lấy kẹo ở cửa hàng”.

Bạn quá mệt mỏi để đối phó với một cuộc tranh giành quyền lực kéo dài hàng giờ khác, đặc biệt là khi không có gì khác có vẻ hiệu quả. Ngoài ra, hối lộ có thể cảm thấy như một cách hiệu quả để thúc đẩy anh ta — điểm số và công việc gia đình dường như được cải thiện và hoàn thành với những phần thưởng này.

Nhưng hối lộ là một giải pháp ngắn hạn có thể phản tác dụng. Khi họ trở thành tiêu chuẩn, anh ấy sẽ đến để mong đợi họ trước khi đồng ý thực hiện nhiệm vụ. Động lực sẽ giảm dần mỗi khi bạn cần thuyết phục anh ta đồng ý đưa hối lộ.

Anh ấy cũng sẽ tìm kiếm niềm vui từ những phần thưởng bên ngoài chứ không phải bên trong. Bạn đã huấn luyện anh ta mong đợi điều gì đó để đổi lấy một nhiệm vụ mà anh ta phải làm và thậm chí có thể thích thú và tự hào. Ví dụ, anh ta nên dọn dẹp phòng của mình vì:

  • đó là những gì bạn mong đợi anh ấy làm,
  • anh ấy sẽ có thể tận hưởng một căn phòng sạch sẽ và
  • anh ấy sẽ cảm thấy tự hào về bản thân.

Và cuối cùng, hối lộ không nuôi dưỡng thiện chí hoặc thấm nhuần các giá trị bạn muốn dạy. Dọn dẹp phòng và làm những công việc hữu ích là điều nên làm, ngay cả khi không cần hối lộ.

Đọc thêm về lý do tại sao phần thưởng không hoạt động tốt.

Tại sao bạn không nên thưởng cho trẻ em

7. Bạn không dạy cách cư xử và phép lịch sự

Cách cư xử có thể dễ dàng bị bỏ qua, đặc biệt nếu bạn sa lầy vào việc theo dõi hành vi của con mình. Thật khó để nhắc cô ấy nói “làm ơn” và “cảm ơn” khi bạn chỉ có thể thuyết phục cô ấy đi tắm và đi ngủ.

Nhưng cách cư xử và cách cư xử đi đôi với nhau. Thể hiện cách cư xử tốt không phải là nuôi những đứa trẻ ngoan hiền hay đi giày hai dây để trưng bày. Ví dụ: nói “làm ơn” và “cảm ơn” sẽ giúp cô ấy cảm thấy biết ơn, trong khi “xin lỗi” là cách để cô ấy thể hiện sự hối hận.

Cách cư xử không chỉ là nói những “từ kỳ diệu”.

Dạy phép lịch sự có nghĩa là cô ấy không phải lúc nào cũng chạy để trở thành người đầu tiên xếp hàng hoặc lấy hết thức ăn trong một bữa tiệc. Cô ấy biết rằng trở nên ngớ ngẩn và ồn ào là không thích hợp khi em gái cô ấy đang rơi nước mắt, và cô ấy hiểu rằng không phải lúc nào cô ấy cũng có thể đạt được những gì cô ấy yêu cầu.

Học cách dạy trẻ biết ơn.

Cách dạy trẻ biết ơn

8. Bạn cho phép con bạn không tôn trọng bạn

Bạn có thể đã thấy: Đứa trẻ nói thô lỗ với mẹ khi mẹ giúp nó làm bài tập về nhà, hoặc đứa trẻ lăng mạ và khủng bố cha mẹ. Nói ngược và thô lỗ là một trong những dấu hiệu lớn nhất của một đứa trẻ hư.

Mặc dù trẻ em có lý do chính đáng để buồn bã, nhưng vẫn không công bằng khi cho phép chúng nói với cha mẹ theo cách đó.

Có điều, họ không học được cách giao tiếp tốt hơn. Tuy nhiên, lý do chính đáng của họ có thể là, họ không phải chịu trách nhiệm hoặc chỉ cách giao tiếp bình tĩnh.

Lời qua tiếng lại cũng tạo nên rạn nứt trong mối quan hệ cha mẹ – con cái . Thật khó để có bất kỳ ảnh hưởng nào đến con bạn khi trẻ có thể đối xử thiếu tôn trọng với bạn.

Anh ấy không có bất kỳ ranh giới nào và có thể sẽ tiếp tục ấn nút của bạn cho đến khi bạn phun ra. Việc thiếu ranh giới khiến anh ta xúc phạm người khác theo những cách mà anh ta không bao giờ biết rằng anh ta không nên làm như vậy.

Cho phép anh ấy không tôn trọng bạn không phải là mô hình mẫu người ta phải được đối xử như thế nào. Là cha mẹ, chúng ta cần tôn trọng bản thân , đủ để mong đợi một cách nào đó được nói chuyện với họ. Những đứa trẻ chắc chắn có thể không đồng ý với chúng tôi, nhưng chúng nên làm như vậy một cách tôn trọng, như chúng tôi làm với chúng.

Trẻ em nói chuyện trở lại

9. Con bạn có quá nhiều tiếng nói trong cuộc sống gia đình

Con bạn có quyết định bạn sẽ đi ăn ở nhà hàng yêu thích của nó… một lần nữa không?

Đưa ra các lựa chọn là lành mạnh , miễn là các lựa chọn được cha mẹ chấp thuận và phù hợp với trẻ em. Lựa chọn trang phục cho cô ấy là một chuyện, nhưng biến phòng ngủ chính thành phòng của cô ấy lại là chuyện khác. Vâng, hoan nghênh ý kiến ​​của cô ấy, nhưng đừng cúi đầu trước sự van xin và than vãn của cô ấy.

Tại sao? Đó không phải là nơi cô ấy đưa ra tất cả các quyết định — đó là trách nhiệm của bạn . Trên thực tế, việc trao quyền quyết định dành riêng cho người lớn không giúp cô ấy cảm thấy mình được trao quyền. Thay vào đó, cô ấy sẽ cảm thấy gánh nặng với một trách nhiệm mà ngay từ đầu đã không nên đặt lên vai cô ấy.

Trẻ em cũng không nghĩ đến lợi ích tốt nhất của gia đình khi đưa ra quyết định theo cách của bạn và tôi. Ví dụ, nếu tùy thuộc vào họ, nhiều người sẽ thích ăn đồ ăn nhanh và kem mỗi ngày, một lựa chọn chẳng giúp ích gì cho sức khỏe của họ cả.

Nhận thêm mẹo về việc cho trẻ em lựa chọn.

Cho trẻ em lựa chọn

Sự kết luận

Vì vậy, làm thế nào để bạn tránh làm hư con mình và điều chỉnh đúng? Từ chối những yêu cầu và sự than vãn của trẻ là cách dễ dàng thoát ra, đặc biệt là khi chúng ta không còn kiên nhẫn.

Chúng ta tránh cảm thấy xấu hổ trước sự bộc phát của họ hoặc cảm thấy tội lỗi vì đã không dành đủ thời gian cho họ. Chúng tôi không muốn thất vọng, đặc biệt là khi nó có vẻ đủ đơn giản để mua một chiếc iPhone mới nhất hoặc cung cấp cho họ những gì họ muốn. Và sự kiên nhẫn của chúng tôi không được thử thách khi chúng tôi có thể tránh được một cuộc đối đầu khác.

Làm hỏng là cách khắc phục nhanh chóng – nó dường như giải quyết được vấn đề bây giờ.

Nhưng chúng ta từ chối họ những bài học suốt đời, như phát triển bản lĩnh, đương đầu với thất vọng và thể hiện sự đồng cảm với người khác. Công việc của chúng tôi không phải là dừng những cơn giận dữ hay than vãn — đó là nuôi dạy những người trưởng thành trong tương lai sẵn sàng đối mặt với một thế giới không phải lúc nào cũng tuân theo ý muốn của họ khi họ lớn lên.

Trong sâu thẳm, những đứa trẻ muốn cha mẹ của chúng là cha mẹ. Chúng tôi không ủng hộ họ bằng bất cứ điều gì khác.

[spbsm-share-buttons]

Latest Categories

0 Lời bình